|
|
|
|
5.
|
เพศ ช่วงวัยและรูปแบบการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทย
กฤตินี พงษ์ธนเลิศ, สาวิกา อุณหนันท์, ณัฐพล อัสสะรัตน์ และ อภิชาติ คณารัตนวงศ์
ภาษาที่ใช้ในบทความ
แสดงบทคัดย่อ
แสดงวิธีการอ้างอิง
รูปแบบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (Consumer Decision-making Style) มีความแตกต่างและมีลักษณะเฉพาะในแต่ละประเทศ งานวิจัยในอดีตที่ศึกษารูปแบบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ มักจะใช้เครื่องมือวัดที่เรียกว่า Consumer Styles Inventory ของ Sproles และ Kendall (1986) ซึ่งงานวิจัยของ Sproles และ Kendall (1986) เป็นศึกษารูปแบบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในประเทศสหรัฐอเมริกา การนำ Consumer Styles Inventory ไปใช้วัดรูปแบบการตัดสินใจซื้อในประเทศอื่น อาจทำให้ไม่สามารถวัดรูปแบบการตัดสินใจซื้อได้อย่างครอบคลุม งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคชาวไทย ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการเสาะหาว่า รูปแบบการตัดสินใจซื้อใดบ้างที่มีความเกี่ยวข้อง (Relevancy) กับผู้บริโภคชาวไทย การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิจัยปรากฏการณ์วิทยา เก็บข้อมูลด้วยวิธีสัมภาษณ์กลุ่ม (Focus Group Interview) โดยจำแนกผู้ให้ข้อมูลตามเพศและช่วงวัยออกเป็น 6 กลุ่ม ผลการวิจัยพบรูปแบบการตัดสินใจซื้อที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคชาวไทย ที่สอดคล้องกับรูปแบบการตัดสินใจซื้อของ Sproles และ Kendall (1986) ได้แก่ การใส่ใจในคุณภาพ การใส่ใจในราคาและความคุ้มค่า การซื้อเพราะเคยชินกับแบรนด์ การซื้อตามกระแสและความแปลกใหม่ และการใส่ใจในแบรนด์ ส่วนรูปแบบที่พบในผู้บริโภคชาวไทยแต่ไม่สอดคล้องกับรูปแบบการตัดสินใจซื้อของ Sproles และ Kendall (1986) ได้แก่ การไม่เห็นความแตกต่างระหว่างแบรนด์ การไม่มีความภักดีต่อร้านและแบรนด์ การเป็นผู้ใช้หลายแบรนด์ในเวลาเดียวกัน การใส่ใจในสไตล์ของตนเอง และการใส่ใจในสังคมและสิ่งแวดล้อม ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า รูปแบบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคชาวไทยมีลักษณะเฉพาะ ดังนั้น เครื่องมือวัดรูปแบบการตัดสินใจซื้อควรเพิ่มเติมและปรับปรุงให้ครอบคลุมในทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้อง ผลวิจัยสามารถนำไปเป็นแนวทางในการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกิจกรรมทางการตลาดที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
คำสำคัญ รูปแบบการตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคชาวไทย วิจัยเชิงคุณภาพ เพศ ช่วงวัย
ซ่อนบทคัดย่อ
|
กฤตินี พงษ์ธนเลิศ, สาวิกา อุณหนันท์, ณัฐพล อัสสะรัตน์ และ อภิชาติ คณารัตนวงศ์ (2560). เพศ ช่วงวัยและรูปแบบการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทย. จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์, 154, 127 - 164.
Kritinee Pongtanalert, Sawika Unahanandh, Nuttapol Assarut and Apichart Kanarattanavong (2017). Gender, Age, and Decision-Making Styles among Thai Consumers. Chulalongkorn Business Review, 154, 127 - 164.
ซ่อนวิธีการอ้างอิง
|
|
127 - 164
|
|